บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มิน
วันศุกร์ ที่ 19 กรกฎาคม 2556
คร้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.40 น. เวลาเลิกเรียน 15.10 น.
keeth goodman
- เสนอแนวทาง การสอนภาษาแบบรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยง ระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอน มีพื้นฐานมาจากการรีนรู้ และธรรมชาติของเด็ก
ธรรมชาติของ็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็น สิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างสังเกต
- มีความคิดสร้างสรรค์ และจิตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- ชอบเรียนแบบคนรอบข้าง
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ทฤษฎีมีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
dewey / piaget / vygotsky / haliday
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์ และการลงมือทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การคลื่อนไหว ของตนเอง และการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วมีความรู้มาด้วยตอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ ภาษาของด็ก การสอน้วยภาษาธรรมชาติ
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาแวล้อม
- ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีป้าหมายในการใช้จริงๆ
- ตัวหนังสือที่ใช้ จะต้องป็นหนังสือ ที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
- เด็กมีส่วนในการจัสภาแวดล้อม
2. การสื่อสาร ที่มีความหมาย
- เด็กสื่อสารโดย มีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
- เด็กอ่านและเขียน อย่างมีจุดมุ่งหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น