วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนสัปดาห์ที่6

เรียนครั้งที่  6

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มิน
วันศุกร์ ที่ 19 กรกฎาคม  2556
คร้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10 น.  เวลาเข้าเรียน 12.40 น.  เวลาเลิกเรียน 15.10 น.


keeth goodman
- เสนอแนวทาง การสอนภาษาแบบรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยง ระหว่างภาษากับความคิด 
- แนวทางการสอน มีพื้นฐานมาจากการรีนรู้ และธรรมชาติของเด็ก

        ธรรมชาติของ็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็น สิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างสังเกต
- มีความคิดสร้างสรรค์ และจิตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 
- ชอบเรียนแบบคนรอบข้าง




       การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ทฤษฎีมีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
dewey  /  piaget / vygotsky / haliday

- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์ และการลงมือทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การคลื่อนไหว ของตนเอง และการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ  แล้วมีความรู้มาด้วยตอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ ภาษาของด็ก การสอน้วยภาษาธรรมชาติ






หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาแวล้อม
    - ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีป้าหมายในการใช้จริงๆ
    - ตัวหนังสือที่ใช้ จะต้องป็นหนังสือ ที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
    - เด็กมีส่วนในการจัสภาแวดล้อม 

2. การสื่อสาร ที่มีความหมาย
    - เด็กสื่อสารโดย มีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
    - เด็กอ่านและเขียน อย่างมีจุดมุ่งหมาย



 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น